Đóng
  • vi
  • 27/01/2018

    Khu dự án Tây Bắc sắp hồi sinh nhờ cơ sở hạ tầng

    Theo điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Tây Bắc (thuộc địa bàn quận 12, huyện Củ Chi, Hóc Môn) trong năm 2018, Tp.HCM sẽ khởi động lại nhiều siêu dự án đã treo hàng chục năm tại đây.

    khu-do-thi-tay-bac-hcm

    Các chuyên gia quy hoạch đều cho rằng, Tây Bắc là khu vực chiếm vị trí rất quan trọng với sự phát triển của Tp.HCM. Xét theo hướng phát triển lâu dài của TP thì khu vực này còn được coi là “khu đô thị Thủ Thiêm thứ 2”.

    Do đó, từ năm 2000, quy hoạch Khu đô thị Tây Bắc đã được Tp.HCM xây dựng và công bố. Theo đó, quy hoạch nhằm mục đích biến khu Tây Bắc thành khu đô thị vệ tinh của Tp.HCM, tạo động lực phát triển nhanh cho khu vực, bao gồm cả các huyện giáp ranh các tỉnh Long An, Tây Ninh. Quy hoạch cũng nhằm mục tiêu chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế nông nghiệp của địa phương sang dịch vụ đô thị, công nghiệp; sử dụng có hiệu quả hơn quỹ đất hiện hữu, từ đó góp phần cải thiện đời sống người dân qua chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo thêm việc làm mới. Ngoài ra, quy hoạch cũng sẽ giúp tăng quỹ đất phát triển đô thị ở ngoại vi TP, góp phần giảm áp lực dân cư trong khu vực nội thành, điều hoà dân số, lao động ở các khu vực hiện tập trung quá đông, quá tải về giao thông và khó khăn về tổ chức môi trường sống đô thị…

    Ông Nguyễn Văn Tám, PGĐ Sở Giao thông – Vận tải Tp.HCM cho biết, cách duy nhất để phát triển kinh tế vùng Tây Bắc là phải đầu tư xây dựng các công trình giao thông. Đây cũng là lý do thời gian qua, TP không ngừng đầu tư nhiều dự án hạ tầng giao thông hướng tâm như Quốc lộ 22, đường Phan Văn Hớn, tỉnh lộ 9, tỉnh lộ 15…

     “Hiện nay, Sở đã thẩm định xong dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 9 (đoạn từ cầu Rạch Tra đến tỉnh lộ 8) huyện Củ Chi theo hình thức PPP (hợp đồng BT), đang chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo đó, tổng chiều dài tuyến đường nâng cấp khoảng 5,76km, thuộc công trình cấp 2, tốc độ thiết kế 60 km/h. Dự kiến, thời gian thi công trong 2 năm 2017-2019 với tổng mức đầu tư 1.047 tỷ đồng”, ông Tám cho biết.

    Hồi đầu năm 2017, Tp.HCM cũng đã tiến hành xây dựng hầm chui giao lộ An Sương (quận 12 – Hóc Môn đi tỉnh Long An, Tây Ninh). Đây là công trình giúp giải quyết cấp bách điểm ùn tắc giao thông nặng nề nhất của Tp.HCM.

    Được biết, công trình này có số vốn đầu tư 514 tỷ đồng, thiết kế hầm chui đôi, trong đó một hầm dành cho các loại xe lưu thông theo hướng từ đường Trường Chinh đi Quốc lộ 22, hầm còn lại dành cho xe lưu thông chiều ngược lại. Mỗi hầm có bề rộng từ 9 – 9,5m đủ cho 2 làn xe, kể cả xe siêu trường, siêu trọng lưu thông với vận tốc 50 km/h.

    Bên cạnh đó, TP cũng bắt đầu xây dựng tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) với số vốn 2.173 tỷ USD. Công trình sẽ kết nối Bến Thành (quận 1) về đường Trường Chinh và tới bến xe An Sương.

    Ngoài ra, tuyến đường vành đai 4 dài 35,8 km, đi qua các địa phương gồm tỉnh Long An (dài 32 km, đi qua huyện Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc), Tp.HCM (dài 3,8 km đi qua huyện Nhà Bè) hiện cũng đã được hai địa phương tiến hành giải phóng mặt bằng để xây dựng.

    Theo ông Phạm Văn Hùng, Giảng viên Khoa vận tải, Trường đại học Giao thông – Vận tải Tp.HCM, với khu Tây Bắc, hạ tầng giao thông giống như một cây đũa thần để phát triển giao thông tại đây, góp phần đưa nơi này trở thành khu đô thị vệ tinh trong tương lai không xa. Tuy nhiên hiện nay, để đến khu kinh tế Tây Bắc Tp.HCM chỉ có thể đi qua qua nút giao Cộng Hòa – Trường Chinh – Ngã Tư An Sương – Quốc Lộ 22. Trong khi đó, những nút giao thông này hiện nay đều quá tải, khiến sự phát triển kinh tế của cả khu Tây Bắc bị ảnh hưởng.

    Xem thêm: TP.HCM dự kiến xây dựng mới 7 chung cư cũ

    Theo Báo Đầu tư bất động sản

    Tin Tức - Sự Kiện liên quan